Tuesday, November 28, 2023

7 อาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการสูงสายงานไหนน่าจับตาในอนาคต

 เปิดโผอาชีพมาแรงที่ตลาดแรงงานต้องการสูงในปัจจุบัน

โลกเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของยุคปัจจุบันและกำลังสานต่อไปถึงอนาคต คนบนโลกต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานที่กำลังปรับเปลี่ยนทิศทางไปหลายรูปแบบ หลายคนกำลังมองโอกาสเพิ่มเติมทักษะที่จำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับอาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการสูง และเกิดอาชีพใหม่ ๆ อีกมากเรียนจบมาไม่ตกงาน ช่วยให้เราทำงานสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น นี่คือ 7 อาชีพมาแรงในปัจจุบัน

1.อาชีพด้านงานขาย

งานขายและการตลาดมาแรงไม่มีตกสายงานนี้ติดอันดับท็อปเพราะมีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคช่วยกระตุ้นยอดขายของธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่น พนักงานขายหน้าร้าน, พนักงานขายทางโทรศัพท์, พนักงานขายออนไลน์ และงานขายประกัน เป็นต้น

2.อาชีพด้านไอที 

ธุรกิจด้านไอทีและดิจิทัลมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ สายไอทีมืออาชีพมีหลากหลายตำแหน่งงานให้เลือก เช่น โปรแกรมเมอร์, นักพัฒนาซอฟต์แวร์, ผู้ดูแลระบบ, เว็บดีไซเนอร์, นักพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์, นักพัฒนา Mobile application เรียกว่าเป็นอาชีพที่ต่อยอดไปสายงานที่ใกล้เคียงได้ 

3.อาชีพด้านวิศวกร 

กลุ่มอาชีพสาขาวิศวกรรมเงินเดือนและผลตอบแทนดี มีโอกาสก้าวหน้าสูง มีหลายสาขาให้เลือกเรียนด้วยตั้งแต่วิศวกรรมซอฟต์แวร์, วิศวกรรมอัตโนมัติและหุ่นยนต์, วิศวกรรมพลังงานทดแทน, วิศวกรรมชีวการแพทย์, วิศวกรรมไฟฟ้า, วิศวกรรมเครื่องกล ฯลฯ

4.อาชีพด้านบัญชีและการเงิน 

เทรนด์อาชีพในอนาคต สำหรับคนจบสายบัญชีและการเงิน ต้องใช้ทักษะและความสามารถด้านการดูแลทำบัญชี เงินเดือนของพนักงาน ประกันสังคม และระบบภาษี นับเป็นอาชีพยอดฮิตสำหรับเด็กสายบัญชี อาจต่อยอดไปถึงอาชีพอื่น เช่น โบรกเกอร์และนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ เป็นต้น

5.งานด้านขนส่งและโลจิสติกส์

ตลาดต้องการงานด้านขนส่ง โลจิสติกส์ และเดลิเวอรี่ ทำเป็นอาชีพเสริม เช่น พนักงานขับรถขนส่งสินค้าหรือไรเดอร์ส่งอาหาร ช่วยคนที่กำลังรองานได้มีเงินใช้ไม่ขาดมือ

6.นักกายภาพบำบัด

เป็นวิชาชีพทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพที่ไม่ใช่การรักษาด้วยยา ช่วยป้องกันและรักษาอาการผิดปกติของร่างกายที่เกิดขึ้นจากภาวะของโรคและสภาพร่างกาย ฟื้นฟูความเสื่อมสมรรถภาพหรือพิการ

7.อาชีพด้านการแพทย์และสุขภาพ

กลุ่มอาชีพในฝันสำหรับสายงานแพทย์, พยาบาล, เภสัชกร, นักกายภาพบำบัด หรือบริการด้านสุขภาพ เรียนจบมาไม่ตกงานแน่นอน เป็นที่ต้องการสูงในตลาดงานปัจจุบัน 

ส่องทิศทางอาชีพในอนาคต สายงานไหนมาแรง

เจาะลึกอาชีพที่มาแรงในอนาคต เรียนจบมามีแต่คนอยากได้ตัวซึ่งดูจากทิศทางความนิยมและแนวโน้มตกงานมีน้อยมาก

1.วิศวกรคอมพิวเตอร์ เป็นสายงานเฉพาะทางที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ และการป้องกันระบบเน็ตเวิร์กให้ปลอดภัยและมีเสถียรภาพสูง ต้องใช้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ ทำให้ความเสี่ยงตกงานน้อยลงตามไปด้วย 

2.นักพัฒนาแอปพลิเคชัน คนทุกวันนี้ใช้งานสมาร์ทโฟนมากขึ้น ทำให้อาชีพนักพัฒนาแอปพลิเคชันเป็นสายอาชีพที่มาแรงและใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ทั้งดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ช้อปปิ้งออนไลน์ สั่งอาหารเดลิเวอรี่หรือเรียกรถกลับบ้าน

3.สายวิทยาศาสตร์สุขภาพ อาชีพแพทย์, พยาบาล, เภสัชกร, นักจิตวิทยาบำบัด, นักเทคนิคการแพทย์ ฯลฯ ล้วนเป็นงานที่มีความมั่นคงและเป็นที่ต้องการมาก โดยเฉพาะหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 และโรคเกิดใหม่อื่น ๆ 

4.สัตวแพทย์และร้านค้าสัตว์เลี้ยง กลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นสัตวแพทย์, คลินิกสัตว์เลี้ยง, ร้านตัดขนสัตว์เลี้ยง, โรงแรมสัตว์เลี้ยง หรือร้านขายของสัตว์เลี้ยง ทั้งแบบหน้าร้านหรือร้านขายของออนไลน์เป็นกลุ่มอาชีพมาแรงและเป็นที่นิยมมากขึ้นในช่วงโควิดที่คนหันมาเลี้ยงสัตว์แก้เหงา

5.เจ้าของธุรกิจ Start-Up ปัจจุบันมีบริษัทสตาร์ทอัพมากขึ้นเป็นทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ เข้ามาเป็นนักลงทุนอิสระในสายงานต่าง ๆ เช่น สุขภาพ การเงิน การท่องเที่ยว การเกษตรและอาหาร อสังหาริมทรัพย์ และความบันเทิง

6.สายงานโลจิสติกส์ กลุ่มอาชีพโลจิสติกส์เติบโตมากและเป็นที่ต้องการของตลาดจากการเติบโตของร้านขายของออนไลน์, ธุรกิจ E-Commerce และกลุ่มบริษัทขนส่งไปรษณีย์

7.อาชีพ Influencer คนที่มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียลมีเดียจะสร้างสรรค์คอนเทนต์โพสต์ลงแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Blog, Instagram, Facebook, YouTube, Instagram,Twitter และ TikTok เพื่อให้ผู้ที่ติดตามจำนวนมากติดตามคล้อยตาม กลายเป็นอาชีพในฝันของคนรุ่นใหม่

ทักษะที่จำเป็น สอดคล้องกับตลาดแรงงานยุคปัจจุบันและอนาคต

คนทำงานทุกสายงานควรเรียนรู้พัฒนาทักษะใหม่ ๆ เพิ่มขีดความสามารถของตนเองมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็มีโอกาสได้ทำ อาชีพในอนาคตที่หลากหลายยิ่งขึ้นทักษะที่จำเป็นประกอบไปด้วย 

  • ทักษะทางภาษา ช่วยให้การทำงานราบรื่น ยิ่งเรียนรู้ภาษาสากลมากกว่า 1 ภาษาย่อมเพิ่มโอกาสการทำงานให้มากขึ้นเช่นกัน เช่น อังกฤษ, เยอรมัน, จีน และญี่ปุ่น
  • ทักษะทางการตลาด จำเป็นสำหรับงานด้านขายของและประกอบธุรกิจ ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสื่อสารทางการค้าและการตลาดเพื่อทำกำไรมากขึ้น
  • ทักษะทางเทคโนโลยี มีประโยชน์ต่อองค์กรทั้งการพัฒนาตนเอง ตั้งแต่โปรแกรม, แอปพลิเคชัน ไปจนถึงนวัตกรรมใหม่ และการทำงานออนไลน์โดยไม่ต้องเดินทางไปไหน 
  • ทักษะในการคิดและวิเคราะห์ ส่งผลดีต่อการบริหารธุรกิจให้ทำรายได้และทำกำไรสูง สามารถคิดสร้างสรรค์นวัตกรรม ตลอดจนแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ดี

แน่นอนว่าทักษะที่จำเป็นสำหรับตลาดแรงงานคือการเตรียมพร้อมตนเองให้สอดคล้องกับงานที่ทำได้ดี ทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนทิศทางการทำงานและประกอบอาชีพได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้สอดคล้องกับตลาดแรงงานยุคปัจจุบันและในอนาคตได้

อ้างอิง:https://www.starfishlabz.com/

No comments:

Post a Comment