Friday, October 21, 2011

สองฝันผสานส้มตำแท็กซี่



2nd Job
เรื่อง : รัตติกาล พูลสวัสดิ์ / ภาพ : สุตสาย สังหาร

Two Dreams
สองฝันผสานส้มตำแท็กซี่
หลังจากเกิดจุดพลิกผันในชีวิตด้วยโรคประจำตัวรุมเร้า คุณณัฐพล อินทร์พิมพ์ จึงตัดสินใจหารายได้เสริมเพื่อมาจุนเจือครอบครัวนอกจากการเปิดร้านส้มตำ ด้วยการคิดไอเดียธุรกิจเสือนอนกิน จับกิจการแท็กซี่เช่าเพื่อเริ่มต้นชีวิตที่แสนสุขสบายในอนาคต

พลิกผันอุปสรรค
"ผมเคยทำงานบริษัทมาก่อน แต่ว่ารายได้ไม่พอกับค่ากิน ค่าเช่าบ้าน ส่งลูกเรียน ผมเลยต้องมองอนาคตข้างหน้าว่าจะทำอย่างไรให้มีรายได้เพิ่มขึ้น จึงตัดสินใจเปิดร้านส้มตำในห้องเช่าเล็กๆ และเริ่มขยับขยาย เก็บเงินเพื่อหาทำเลซื้อบ้าน ผ่อนทำร้านส้มตำใหม่ หลังจากซื้อบ้านทำร้านใหม่ผมก็เริ่มล้มป่วยด้วยโรคเกาต์ จากที่รักษาตัวหายดีแล้วผมก็กลับมาขายส้มตำเหมือนเดิม ประมาณ 3 ปี ก็ล้มป่วยลงอีก ก็รักษาตัวไปด้วยค้าขายไปด้วย จนทำให้เราเริ่มมีความคิดที่อยากจะทำอาชีพเสริม ด้วยการปล่อยเช่าแท็กซี่ เผื่อเวลาที่เรายืนขายส้มตำไม่ไหว ผมจึงเริ่มเก็บเงินจากการขายส้มตำมาเรื่อยๆ จนมีเงินเก็บอยู่ประมาณ 4 แสน เลยแบ่งมาใช้ดาวน์รถแท็กซี่"

วางแผนมั่นคง
"เริ่มแรกให้คนเช่าขับ 2 คัน ประมาณ 7 เดือน ก็สามารถซื้อเพิ่มได้อีกคันหนึ่ง สรุปภายในปีนั้นก็เลยมีแท็กซี่อยู่ทั้งหมด 3 คัน รายได้จากแท็กซี่ผมแบ่งเป็นเงินเก็บเพื่อนำไปดาวน์รถแท็กซี่คันต่อไป เราจะไม่เอามาปนกับร้านส้มตำซึ่งจะเก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายภายในบ้าน การบริหารเงินส่วนนี้ไฟแนนซ์จะดูด้วยว่าบ้านเราเป็นอย่างไร ความเป็นอยู่อย่างไร บริหารหมุนเวียนรายได้ค่าเช่าแท็กซี่อย่างไร...

หลักการ + เมตตา
"การให้เช่าแท็กซี่แต่ละครั้ง ผมจะเก็บเงินมัดจำก่อนเป็นลำดับแรก 2,000 บาท แล้วก็สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาใบขับขี่ ผมจะคิดเป็นรอบ รอบละ 550 บาท/12 ชม. คือ 04.00 - 16.00 น. และ 16.00 - 04.00 น. เท่ากับว่าภายใน 24 ชม. จะได้ทั้งหมด 2 รอบ ถ้ามีคนขับเต็มทั้งเดือนทุกรอบ รายได้ต่อคันจะอยู่ประมาณ 30,000 บาท แล้วก็ค่างวดที่ผ่อนรถประมาณ 16,000 บาท ส่วนที่เหลือก็คือกำไร ผมมีวิธีดูแลลูกน้องเหมือนคนในครอบครัว ผมจะให้เขากินข้าวกินน้ำที่บ้านผมให้อิ่มก่อนออกไปทำงานทุกครั้ง ถ้าเขาอยู่ได้เราก็อยู่ได้ ไม่ตะบี้ตะบันขับเพื่อเอาเงินมาจ่ายค่าเช่า รถเราก็จะไม่โทรมเร็วด้วย"


ผสานเวลา
"ผมแบ่งเวลาดูแลร้านส้มตำคือเวลาปกติ ตื่นตีห้าครึ่งนอนเที่ยงคืน ช่วงประมาณสี่โมงเย็นผมก็จะออกไปดูแท็กซี่ เช็ครถ เขาก็จะมาจ่ายค่าเช่ากันตอนนี้ เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนกะ มันจึงเหมาะกับคนที่ทำธุรกิจประจำอยู่ที่บ้าน เพื่อจะมีเวลาดูแลแท็กซี่ และควรศึกษาเรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์เบื้องต้นด้วย...





"ควรศึกษาเกี่ยวกับเรื่องการจดทะเบียนแท็กซี่สาธารณะ ว่าแท็กซี่แต่ละสีจัดอยู่ในประเภทใด การจ่ายค่าประกันในแต่ละปี และการต่อภาษี ต้องศึกษาเรื่องพวกนี้อย่างละเอียด ถ้าคิดจะทำตรงนี้ละเลยไม่ได้ เพราะเป็นสิ่งสำคัญมาก"



Profile
คุณณัฐพล อินทร์พิมพ์ อายุ 41 ปี
อาชีพตั้งต้น : พ่อค้าส้มตำ ‘ครัวไทอีสาน' (หมู่บ้านเสนา88)
2nd JOB : ธุรกิจแท็กซี่เช่า





Be Magazine
ขอขอบคุณ : Be Magazineผู้สนับสนุนเนื้อหา

No comments:

Post a Comment