Friday, October 21, 2011

ป้ายอารมณ์ดี วาระดิถี ต้นทุนต่ำ จำหน่ายง่าย





2nd Job
เรื่อง : รัตติกาล พูลสวัสดิ์ / ภาพ : สุตสาย สังหาร

Emotion Tags Pioneer
สีสันเนื่องใน วาระดิถี

เทศกาลงานรับปริญญาปลายปีเตรียมจ่อคิวนับถอยหลัง ของขวัญแสดงความยินดีก็ซ้ำเดิม ครั้นจะซื้อดอกไม้ปล่อยให้กาลเวลานำพาซึ่งความเหี่ยวเฉา จุ๊ย ติ๊ก ปอ 3 สาวJewelry & Graphic Designer เจียดเวลาจากงานประจำ ใช้ความถนัดมาช่วยเสริมธุรกิจ เจาะกลุ่มสินค้างานรับปริญญา จนสามารถปล่อยให้ ‘วาระดิถี' แทรกตัวเข้าวงการ จนแม่ค้าเจ้าถิ่นแพ้ความแรงต้องผงะกันเป็นทิวแถว

"เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว พวกเราอยากให้ของขวัญ แต่มีเงินไม่มากพอ ประกอบกับต้องทำหน้าที่ช่างภาพให้กับรุ่นพี่ที่รับปริญญาด้วย เราอยากให้มีตัวเราอยู่ในภาพ เลยทำป้ายเป็นรูปหน้าตัวเองแล้วให้เขาถือ ปรากฏว่า ถึงแม้เราจะเป็นช่างภาพ แต่ก็ยังมีหน้าเราอยู่ในรูปเกือบทุกใบ มีคนให้ความสนใจและฟีดแบ็คดีมากค่ะ"

ธุรกิจนี้ถูกเปิดเผยว่า คนส่วนใหญ่อาจเข้าใจผิด คิดว่าไม่สามารถจับธุรกิจนี้ได้ตลอดทั้งปีและไม่ยั่งยืน เมื่อจัดการคำนวณระยะเวลาพิธีมอบปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศส่วนใหญ่จะรับกันตลอดทั้งปี โดยเริ่มจากปลายเดือนมิถุนายนรอบในเขตกรุงเทพฯ จนขยายไปถึงรอบนอก

"ตอนแรกเราไปยืนขายกันเอง แต่ตอนหลังเราก็จะฝากเจ้าถิ่นขาย คือ ป้าแม่ค้าที่อยู่มากับอาชีพขายของวันรับปริญญา เขาจะเป็นตัวกระจายสินค้าให้เราทั้งประเทศอีกทีหนึ่ง ซึ่งเขาเป็นแม่ค้าตัวจริง จองแผงทุกที่ แล้วก็วนไปทุกมหาวิทยาลัยเรียกได้ว่าเป็นเจ้าถิ่นวงการขายสินค้ารับปริญญา ที่เหล่าบรรดาแม่ค้าเขาสนใจเพราะว่า มีอยู่วันหนึ่งเราเอาไปยืนขายกันเอง แล้วตอนเย็นคนถือออกมากันเยอะมาก เขาเลยเข้ามาถามถึงคุณสมบัติว่าใช้งานยังไง ขายเท่าไหร่ ทำอะไรได้บ้างไหนเอามาลองดูหน่อย นี่คือจุดเริ่มต้นทำให้เราไม่ต้องเหนื่อยกับการหาช่องทางการจัดจำหน่ายด้วยตัวเอง"

พวกเธอใช้มิตรภาพ และอัธยาศัย เข้าไปพูดคุย คล้ายกับสุภาษิตที่ว่า อยากได้ลูกเสือ ก็ต้องเข้าถ้ำเสือ ถือเป็นการใช้กลยุทธ์ในเชิงรุก ซึ่งเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ได้อย่างตรงตัว และรวดเร็ว การสอบถามหาข้อมูล และการพยายามทำความคุ้นเคยกับแหล่งกระจายสินค้า จะทำให้จับจุดความต้องการของผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น

ประโยชน์ของป้ายอารมณ์ดี ไม่เพียงแค่อยู่ในรูปวาระโอกาสต่างๆ แต่ยังสามารถใช้บังแดด พัดวียามอากาศร้อนเรียกได้ว่าคุณสมบัติครบถ้วน ตรงกับความต้องการทุกการใช้งาน น้ำหนักเบา และยังเป็นที่ถูกอกถูกใจวัยรุ่น ผู้ปกครอง แต่ปัญหาก็ยังมี คือเรื่องของการจดลิขสิทธิ์ วาระดิถีได้ปรับโปรดักต์ให้อยู่ในรูปแบบของตัวแทนการมอบของขวัญ หรือการมอบของรางวัลให้กัน เหล่าบัณฑิตอาจได้เห็นกันอีกไม่นานอาทิ กุญแจรถยนต์ขนาดใหญ่ ประกาศนียบัตรขนาดใหญ่ ใบสมัครงานขนาดใหญ่ พร็อพถ่ายรูปอารมณ์ขันที่สร้างสีสันทั้งหมดจะเป็นแผนธุรกิจต่อไปของ ‘วาระดิถี' ในปลายปีนี้

"การจับกลุ่มลูกค้าเทศกาลวันรับปริญญา สิ่งสำคัญคือต้องแปลกใหม่จากตลาดช่องทางจัดจำหน่าย เพราะการจำหน่ายจะพีคเป็นช่วงๆ พีคแค่ไหนเงินที่ได้กลับมาก็จะเยอะตาม แต่เราคิดว่าเพียงแค่ยังมีสินค้าของ ‘วาระดิถี' อยู่ในรูปแบบต่างๆ ในงานรับปริญญาก็พอแล้ว เพราะมันเป็นไอเดียที่ใครก็คิดได้ แต่เราเป็นคนแรก ก็สามารถเป็นไอดอลให้คนอื่นได้"


วิธีคิดเริ่มต้นจากการหาความสนุก อยากหารายได้พิเศษระหว่างเรียน หลังจากทดลองขายระหว่างเรียน เกิดติดพันจนต้องนำกลับมาทำเป็นอาชีพเสริม ไม่หยุดไอเดียที่อยากนำมาพัฒนาต่อยอด สิ่งใดที่ใช้ใจทำอย่างไม่คาดหวัง มักจะมีสิ่งดีๆกลับมาเสมอ พวกเธอทั้งสามยังแสดงทัศนคติกับเราด้วยว่า "เพียงแค่มีคนทำตาม เท่านี้ก็ประสบความสำเร็จแล้วค่ะ"

*สำหรับผู้ที่มีความผิดปกติทางร่างกาย สามารถดูแลตัวเองได้ ต้องการหารายได้พิเศษ สามารถติดต่อขอรับ ‘ป้ายอารมณ์ดี วาระดิถี'ไปจำหน่ายได้ในราคาพิเศษค่ะ


Profile
วิลาวัลย์ ลยานันท์ (จุ๊ย)
นวพร วงษ์เพ็ชร์ (ติ๊ก)
วิพาสพร ศรีพุ่ม (ปอ)
Firts Job : Jewelry / Graphic Designer
2nd Job : ป้ายอารมณ์ดี ‘วาระดิถี'
งบประมาณ / ชิ้น : ต้นทุน 7 บาท ขายส่ง 15 บาท ขายปลีก 25 บาท
เป้าหมาย : วาระดิถีอยู่คู่บัณฑิตไทย
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.varadithi.com
เบอร์โทร.ติดต่อ : 089 779 6917, 086 977 7305





Be Magazine
ขอขอบคุณ : Be Magazineผู้สนับสนุนเนื้อหา

No comments:

Post a Comment